Thưởng hương hoa thu: Hoa Mộc Tê

Hoa Mộc Tê, tên tiếng Anh là Osmanthus và trong tiếng Trung là Quế Hoa, một loài hoa có mùi hương thơm ngọt giống như mơ chín. Ai đã từng xem qua một vài bộ phim của Trung Quốc có lẽ sẽ quen thuộc cái tên bánh Quế Hoa, đây là một loại bánh lấy hoa Mộc Tê làm gia vị tạo mùi thơm quyến rũ luôn khiến cho các quý tộc Trung Hoa xao xuyến.

Mùi hương Quế hoa thanh ngọt mọng nước như những trái đào hay mơ hay mận chin cây, và đồng thời lại có chút ngậy như sữa. Vì vậy, loài hoa này thường được thu hoạch để ướp trà hoặc ủ mật ong để làm bánh và các loại đồ ngọt hoặc là ủ rượu. Nếu như có ai đam mê về ẩm thực vùng Đông Á, đặc biệt là Trung và Nhật chắc sẽ biết rằng người ở đây họ rất ưa chuộng loại rượu truyền thống: rượu Quế Hoa.

 

 

Mặc dù hoa Mộc Tê có nhiều loại khác nhau, và ngày nay được trồng ở nhiều nơi, nhưng cây hoa Mộc Tê vẫn là loại thực vật bản địa của châu Á. Đặc biệt là ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản rất ưa chuộng loài cây hoa này với hình ảnh chuỗi hoa vàng tinh khiết bung nở vào giữa đến cuối thu, tầm giữa tháng 10 đến tháng 11. Vì thế loài hoa này còn được người dân Đông Á xem là loại hoa nên thưởng thức khi vào thu, không chỉ vì màu sắc vàng óng tươi sáng của cánh hoa mà còn vì mùi hương ngọt ngào quyến rũ của Quế hoa.

GIAI THOẠI, GIÁ TRỊ VÀ Ý NGHĨA CỦA HOA MỘC TÊ

Có một truyền thuyết bên Trung Quốc nói rằng, vào thời xa xưa, trên mặt trăng có một cây hoa Mộc Tê khổng lồ và vào mỗi tháng, cây Quế Hoa này sẽ nở hoa và thay lá. Khi cây Quế hoa rậm rạp lá hoa thì trăng sẽ khuyết và khi lá rụng hoa tàn thì trăng sẽ tròn.

 

 

Cây Quế hoa đã theo chân những nhà buôn Trung Hoa đến với những quốc gia lân cận và ở những quốc gia này đều tỏ lòng yêu mến loài hoa này, đồng thời đặt ra nhiều ý nghĩa cho loài hoa này:

- Ý nghĩa về sự khiêm tốn: Dù có mùi hương rất đậm nhưng hoa mộc vàng bản thân rất nhỏ và giản dị, không quá lộng lẫy.

- Ý nghĩa về sự quý phái: Cây hoa Mộc Tê rất dễ rụng hoa vào những ngày mưa, để lại trên mặt đất một tấm thảm màu vàng cam, khung cảnh đó trông rất trang nhã. Bên cạnh đó, mùi hương của hoa mộc vàng ngào ngạt nhưng lại không thu hút sâu bọ. Có lẽ vì thế mà người Nhật đã gắn nó với sự quý phái.

- Sự may mắn và thịnh vượng: trong văn hóa Trung Quốc, Quế hoa được xem là một biểu tượng của may mắn và thịnh vượng, một phần có lẽ là do sắc hoa vàng rực rỡ. Nó thường được chưng bày trên bàn thờ vào các dịp lễ trang trọng hoặc các dịp đặc biệt để có thể mang lại sự thịnh vượng và tài lộc.

Ở các nền văn hóa Đông Á cổ đại và cho đến hiện nay, hoa Mộc Tê được cho là có nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như có giá trị dược liệu như là dưỡng da, chống oxy hóa, giảm đau, kháng viêm hoặc thậm chí là giảm căng thẳng.

HOA MỘC TÊ TRONG NƯỚC HOA

Mặc dù được dùng khá thông dụng trong ẩm thực do mùi hương nồng đậm của mình, hoa Mộc Tê hay Osmanthus fragrans lại vô cùng đắt đỏ trong ngành nước hoa, có thể lên tới 4000USD cho 1 kg, vì sản lượng tinh dầu thơm khá thấp. Tinh dầu hoa Mộc Tê nguyên chất có thể có giá trị còn mắc hơn cả vàng ròng nên Quế Hoa trong ngành hương liệu thường được các nhà chế tác nước hoa tạo ra bằng những nguyên liệu tổng hợp để có thể mang đến cho người tiêu dùng mùi hương ngọt ngào như đào chin của nó.

Vì mùi hương nửa ngọt ngào ngây thơ nửa quyến rũ tinh tế của mình mà hoa Mộc Tê trong nước hoa thường được sử dụng chung với những lớp hoa quyến rũ khác hoặc là mùi da thuộc quý phái để có thể tạo nên mùi hương nước hoa tinh tế, quý phái mà quyến rũ.

 

 

Điển hình có thể kể đến hương nước hoa của nhà KILIAN GOOD GIRL GONE BAD, với mùi hương trong trẻo quyến rũ của Quế Hoa xen lẫn trong lớp cánh hoa trắng mịn màng quyến rũ của hoa cam, hoa huệ đồng thời kết hợp cùng với mùi hương kiêu ngạo của hoa Diên Vĩ và hoa hồng tháng năm. Mùi hương của Good Girl Gone Bad vừa thể hiện hình bóng một cô gái ngây thơ trong trẻo lại vừa thể hiện sắc thái điên cuồng hoang dại nữ tính trưởng thành.

Hoặc là mùi hương nước hoa mô tả ánh trăng thiên đường của Estée Lauder PARADISE MOON, lấy cảm hứng từ khu rừng Quế Hoa tỏa hương dưới ánh trăng với tông hương hoa Mộc Tê kết hợp da thuộc làm chủ đạo. Paradise Moon là hương nước hoa thể hiện cảm giác vui tươi trang nhã và quý phái mô tả vẻ đẹp lấp lánh sang trọng của ánh trăng vàng trải trên khu rừng Quế Lâm đang bung nở. Mùi hương mở đầu bằng nốt hương ngọt ngào trong trẻo hoa Mộc Tê của Trung Quốc hòa quyện trong lớp hương hoa trám Tây Ban Nha đầm ấm và kết hợp với lớp hương da thuộc sang trọng quý phái.

← Bài trước Bài sau →