Mùi hương Tết "Rồng Lửa"

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa thì “con mèo nước” sẽ chuyển giao cho “rồng lửa”, khắp các phố phường và trung tâm thương mại đã tràn ngập không khí hân hoan và màu sắc trang trí rực rỡ đón chào một mùa tết nhộn nhịp sắp đến. Dễ dàng thấy đường phố của Sài Gòn những ngày giáp tết đã thêm lung linh trong sắc vàng của cúc mâm xôi, sắc đỏ của câu đối hay những búp hoa mai xanh nõn trên cành đã được vặt lá. Dòng người cũng thêm hối hả vội vã di chuyển để chọn mua những vật dụng, món đồ trang trí tết và tích trữ những của ngon vật lạ dâng lên ông bà tổ tiên. Nhưng ngoài câu đối đỏ, bánh chưng xanh, tôi nghĩ rằng người người nhà nhà dù vội vã cũng nên chuẩn bị để đón tết: dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thơm tho và thanh tẩy cơ thể, mặc lên những manh áo mới, tẩm lên chút hương thơm để đón chào ông bà tổ tiên và năm mới thịnh vượng.

Không có một quy củ nào cẩn mật cho mỗi người khi chọn mùi hương để đi chơi tết hay điểm trang thêm cho nhà cửa dịp tết, nhưng vì năm mới Giáp Thìn sắp đến sẽ là năm của “Rồng lửa”, sự ấm áp và sôi nổi, tôi mạo muội giới thiệu cho các bạn vài chọn lựa như sau: mùi hương ấm áp cay nồng của gia vị như tiêu đen và tiêu hồng, sự sôi nổi rực rỡ của hoa và trái cây, cùng sự thanh sạch của thảo mộc để mong cho năm mới “Rồng lửa” của bạn thêm rực rỡ, ấm cúng và thịnh vượng. Ngoài những sắc hương như đã nói, một chút hương men rượu đỏ có lẽ sẽ làm buổi lễ nghinh đón sắc xuân đầu năm thêm tưng bừng.

 

NỐT HƯƠNG THẢO MỘC THANH SẠCH

Mặc dù là năm của “Lửa” với màu đỏ chủ đạo và những nốt hương nồng nàn rực rỡ thường được tham khảo nhiều hơn, nhưng đối với tối, mỗi đợt cận Tết nguyên đán là một đợt “tổng vệ sinh toàn quốc”. Vì vậy nốt hương thảo mộc thanh sạch tưởng rằng không phù hợp nhưng lại vô cùng phù hợp cho không khí nhộn nhịp xuân về này.

Phần nhiều những nốt hương thuộc họ hương thảo mộc đều xuất phát từ căn bếp của vùng Địa Trung Hải và được dùng để thanh tẩy côn trùng cho nhà cửa, nên nốt hương này phù hợp cho quanh năm. Và đặc biệt, người Bắc Việt lại có phong tục dùng lá mùi già ̣(ngò già) cùng hoa bưởi để đun nước tắm vào những ngày cuối năm để thanh tẩy những chuyện xui rủi, đen đủi và chào đón những vận may mới. Chai nước hoa Gentle Fluidity Silver của Maison Francis Kurkdjian là một lựa chọn mới mẻ cho cả năm lẫn nữ trong Tết năm “Rồng lửa” này. Với mùi hương thảo mộc thanh mát đến từ ngò và trái của cây bách xù kết hợp cùng mùi hương ngọt ngào lưu luyến của hổ phách, vanilla và xạ hương, có một chút cay nhẹ độc đáo của nhục đậu khấu. Mùi hương này như một ly rượu gin kem, vừa xua tan sự lạnh lẽo cuối đông vừa thanh mát như gió xuân.

Mùi hương NVMKPV của AN lại mang một màu sắc khác biệt, lạ lẫm và cuốn hút theo một cách rất riêng với nốt hương hoa oải hương kết hợp cùng dầu trám đậm đà, chút tươi mới

của cam chanh đi cùng xạ hương và hổ phách quyến rũ. Đây sẽ là một mùi hương giúp cho bạn một khởi đầu thật tươi mới và bừng sáng, lôi kéo nhiều niềm vui và may mắn.

 

NỐT HƯƠNG CAY NỒNG ẤM

Khi những năm Thìn cận kề, “Rồng vàng” luôn là hình ảnh người ta mong đợi nhất, và năm nay lại là “Rồng lửa”, ngoài màu vàng, sắc đỏ cũng được người Á Đông quan tâm vì đa số mọi người đều cho rằng màu vàng tượng trưng cho thịnh vượng và màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn sinh sôi. Chính vì vậy, tôi cho rằng gia vị quan trọng điểm trang cho mùi hương ngày tết đó sự tươi mát xen lẫn cay nồng của tiêu hồng (pink pepper) và mùi hương ấm áp nồng nàn sang trọng của nhị hoa nghệ tây (saffron). Cả hai loại nguyên liệu này đều thuộc họ hương SPICY – cay nồng nhưng mùi hương của pink pepper lại tươi mát bay bổng của vỏ bưởi hơn, trong khi saffron lại có sự nồng ấm và quyến rũ của phấn, của hoa hồng mượt mà ngọt ngào.

 

Mùi nước hoa BACCARAT ROUGE 540 của nhà MFK là sự kết hợp giữa mùi hương ấm nồng mà ngọt ngào của nhị hoa nghệ tây và sự lưu luyến quyến rũ của hổ phách cùng gỗ trầm hương. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu phù hợp để tô điểm cho sự sôi nổi, quyến rũ của các quý cô khi dạo chơi những ngày cận tết hoặc dâng hương lễ chùa. Và để dành cho các quý ông yêu thích sự sanh chảnh mà vẫn trẻ trung sôi nổi thì mùi hương CREED AVENTUS với sự tươi mát của cam chanh điểm xuyết sự the cay của tiêu hồng cùng một chút khói ấm áp của cỏ hương bài, khiến cho mùi hương này không chỉ mang lại sự tươi vui ấm áp của không khí mùa tết mà còn mang đến sắc màu tinh tế trang trọng.

Ở AN, mùi hương dành cho tết năm Rồng lửa này cũng mang chút hương phấn và ngọt ngào hoa violet, kết hợp cùng chút cay nồng ấm áp của saffron và chút khói mộc mạc của long diên hương: mùi hương LUST là lựa chọn của chúng tôi. Hoặc nếu bạn tìm kiếm sự nhẹ nhàng của hoa cỏ ngày xuân hòa quyện trong sự cay thanh mát của tiêu hồng, mùi hương ETERNAL sẽ là lựa chọn cho bạn.

 

NỐT HƯƠNG RỰC RỠ TƯƠI VUI CỦA HOA TRÁI

Tết đến cũng là xuân về, vạn vật sinh sôi nảy nở và vì thế mùi hương hoa trái rực rỡ cũng là những nốt hương phù hợp để đem lại vận mệnh tốt cho năm mới sang.

Đối với văn hóa Trung Hoa, hoa mẫu đơn, hoa đào/ mận và hoa thủy tiên với màu sắc màu sắc lung linh rực rỡ của chúng luôn là lựa chọn tô điểm cho ngày tết nguyên đán, dù đó là trang phục hay trang trí nhà cửa. Một phần giống với văn hóa Trung Hoa cổ, người Việt Nam lại thường chọn hoa lan, hoa mai, hoa đào hay hoa huệ để trang hoàng nhà cửa và dâng cúng ông bà tổ tiên. Và ngoài lý do là màu sắc trang nhã rực rỡ, những bông hoa này còn mang nhiều ý nghĩa may mắn để nghinh đón những điều tốt đẹp khi tết đến. Vì thế, tôi nghĩ rằng mùi hương của hoa mẫu đơn tao nhã, hoa huệ thanh lịch và hoa đào thơ ngây là những lựa chọn tốt lành cho ngày tết nguyên đán sắp cận kề.

Có rất nhiều dòng nước hoa cho nữ mang những nốt hoa thanh lịch trang nhã này và có thể kể ra một vài mùi hương điển hình như DIOR SAKURA với nốt hương hoa mimosa, hoa mẫu

đơn và hoa anh đào, cùng với sự lưu luyến quyến rũ của xạ hương trắng và nốt phấn ngọt ngào của heliotrope tạo nên vẻ đẹp giản dị thuần khiết của mùa xuân. Hay như, TOM FORD FLEU DE CHINE với nốt hoa mẫu đơn, hoa huệ và hoa hồng làm chủ đạo, kết hợp cùng với sự quyến rũ luyến lưu của hổ phách và cỏ hương bài có thể làm bạn nhớ đến sắc xuân tươi vui rực rỡ mà pha chút cổ truyền của Sài gòn những năm 1990’s.

 

 

Ngoài những sắc hoa tươi mới rực rỡ, mùi hương trong lành tươi mát mà ngọt ngào của cây trái ngày xuân cũng là những điểm nhấn tăng thêm sự tươi vui tưng bừng của những ngày tết nguyên đán. Và những loại trái cây thường được chọn để trang hoàng ngày tết thường là táo, quýt và bưởi bởi vì không chỉ hàm ý may mắn, an khang và thịnh vượng, mùi hương của chúng còn mang lại sắc xuân tưng bừng hớn hở. Không hiếm những nước hoa mang nhiều hương sắc trái cây, nhưng lựa chọn cho ngày tết “Rồng lửa” năm nay, những nước hoa này có lẽ là phù hợp hơn cả:

VERY GOOD GIRL của CAROLINA HERRERA với mùi trái vải chín mọng và táo đỏ ngọt lịm làm chủ đạo kết hợp cùng hoa mẫu đơn và vanilla sẽ làm bạn nổi bật giữa đám đông cũng như thể hiện được sắc thái tươi vui bùng cháy của mình, để một năm “Rồng” thêm rực lửa.

Hay CLASSIQUE CABARET của JEAN PAUL GAULTIER lại là một lựa chọn khác biệt với sự nóng bỏng của gừng và sự mọng nước của quýt đỏ, kèm theo là hương hoa cam thanh mát kết hợp cùng sự ngọt ngào lưu luyến của vanilla và long diên hương. Một mùi hương cá tính và nóng bỏng, tươi mát lại đi kèm sự ngào quyến rũ, vô cùng thích hợp cho những buổi đi dạo đêm để giúp bạn nổi bật giữa phố xá nhộn nhịp và lôi kéo thêm nhiều may mắn cho năm mới.

Ở AN, bạn có thể lựa chọn hương rượu BOURBON’ FIRE với những nốt hương đầu là sự ngọt ngào của anh đào đen và quýt đỏ thanh mát hòa quyện trong lớp lớp cánh hoa hồng và hoa huệ trắng mịn màng, cuối cùng là sự luyến lưu của xạ hương đen và đàn hương. Một mùi hương rực cháy đúng nghĩa để cho bạn một năm mới tưng bừng và rực rỡ.

 

 

NỐT HƯƠNG MEN RƯỢU CHO LỄ HỘI THÊM TƯNG BỪNG

Cũng giống như việc dùng rượu trong những bữa tiệc năm mới để góp phần làm cho bữa tiệc hay lễ hội thêm tưng bừng mừng vui, nốt hương rượu ấm áp cũng khiến cho không khí ngày tết nguyên đán thêm phần nhộn nhịp phấn khích.

TOM FORD với bộ sưu tập hương rượu như LOST CHERRY hay BITTER PEACH có lẽ là những lựa chọn hàng đầu cho những ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc với tôi thì mùi hương VODKA ON THE ROCKS của KILLIAN cũng là một mùi hương thú vị. Mùi hương này vừa có sự thanh tao của cam chanh như vỏ quýt, rau ngò kết hợp cùng sự cay nồng của cardamom, hòa quyện trong lớp hoa trắng dịu dàng thanh lịch và kết thúc bằng sự ẩm ướt của rêu sồi và mịn màng của đàn hương.

 

 

Bạn có thể chọn một mùi hương rượu ngọt dịu dàng như “THÍNH TUYẾT – YUKI NO BOSHA” của AN với hương trái cây đào mận mọng nước, lớp gỗ tuyết tùng giòn tan kết hợp cùng hương hoa bách hợp trắng tạo sự thanh tao và trang nhã trong ngày tết. Hoặc bạn cũng có thể phá cách một chút với hương nước hoa CHATEUA NOELLE với tông chủ đạo là rượu nho đỏ kết hợp cùng mùi khói thảo mộc của cỏ hương bài, chút khô của hạnh nhân và ngọt ngào lưu luyến của vanilla. Những mùi hương này sẽ giúp bạn tạo được bầu không khí ngọt ngào tươi vui mà phấn khích xung quanh mình để khiến vận may trong năm mới của bạn thêm bùng nổ.

← Bài trước Bài sau →