Rượu Malbec: Từ thùng gỗ đến kệ trưng bày

Có thể bạn đã biết đến Malbec, một giống nho đen dùng để ủ rượu vang đỏ nổi tiếng của Argentina, với xuất xứ ở Bordeaux miền Nam nước Pháp. Và rượu nho Malbec phải được ủ tối thiểu 5 – 10 năm trong thùng gỗ sồi để cho ra một loại rượu vang đỏ trứ danh và được săn lùng hàng đầu trên thế giới. Hương vị của rượu đỏ Malbec ủ trong thùng gỗ sồi được mô tả với những nốt hương độc đáo như có vị chát của vỏ nho đen, một chút chua của cà phê và mùi khói của da thuộc cùng với mùi cay nồng của tiêu đen, và chút sang trọng của vanilla cùng lá thuốc lá. Chính vì những đặc trưng mùi vị này mà một nhà hương Niche của Brazil, O Boticário, đã cho ra đời dòng hương MALBEC độc đáo với phương pháp ủ cồn nước hoa trong thùng gỗ sồi.

 

 

Để tạo nên mùi hương độc đáo của rượu Malbec, nhà chế tác hương Napoleão Bastos đã nghĩ đến việc ủ cồn làm nước hoa trong thùng gỗ sồi như cách mà rượu Malbec được ủ, để các chất liệu như nhựa cây (resin), gỗ và khói trầm từ gỗ sồi có thể thấm vào trong cồn và tạo nên một loại nền cồn nước hoa có hương thơm của gỗ, amber và khói trầm. Từ đó, nhà chế tác hương Bastos đã củng cố thêm vào một vài chất liệu khác như bạch đậu khấu, gỗ tuyết tùng, gỗ đàn hương và tiêu để có thể mang đến một bản sắc độc đáo cho hương nước hoa MALBEC.

Mùi hương dày dặn và ấm nồng của tiêu, resin cùng gỗ sẽ được cân bằng với các nốt hương thanh mát của quýt, chanh vàng và cam bergamot. Ngoài ra mùi hương xanh tươi của lá violet và trái lý đen hòa quyện cùng với hương đất nhẹ của rêu sồi và hoắc hương sẽ mang đến sự tươi mát mãnh liệt cùng sự nam tính cho nước hoa. Tất cả những nốt hương này kết hợp với nhau có thể rất sai lầm về mặt hài hòa hương thơm, nhưng sắc thái trong trẻo và mềm mại của nốt xạ hương ở lớp hương cuối giúp làm tròn mùi hương, khiến nó mềm mại, mãnh liệt và gắn kết. (1)

Dẫu không thể sử dụng gỗ sồi để ủ cồn nước hoa như O BOTICÁRIO MALBEC, bộ sưu tập hương “Thùng gỗ và hoa” cho mùa tết năm nay của nhà AN cũng có những sắc hương tương tự như vậy:

 

 

CHATEAU NOELLE: lấy ý tưởng từ rượu nho đỏ Merlot của Bordeaux – miền nam nước Pháp, chung xuất xứ với Malbec, nhưng lại có hương vị trái cây thanh tao và chất kem mịn hơn Malbec. Nho Merlot có màu xanh tím đặc trưng và vị ngọt thanh của mận đen với trái lý đen kết hợp cùng sự xanh tươi của thảo mộc. Mùi hương Chateau Noelle cũng có độ ngọt của trái cây đỏ và nho đỏ hòa quyện vào mùi hương kem phấn mịn màng của hạnh nhân, ngoài ra mùi hương rượu chát và khói mộc của cỏ hương bài còn bổ sung cho sự nam tính và huyền dịu của mùi nước hoa này. Nốt hương vanilla ngọt ngào và đất ẩm nhẹ của hoắc hương còn tạo sự thanh tao hòa hợp cho Chateau Noelle.

 

 

BOURBON’FIRE: ý tưởng của mùi hương rượu này bắt nguồn từ một loại rượu whiskey nổi tiếng của vùng Kentucky, Hoa kỳ: rượu Bourbon. Loại rượu mạnh này được ủ từ bắp và lúa mạch trong thùng gỗ sồi cháy trong tối thiểu 2 năm để tạo nên một hương vị rượu cay nồng ấm áp mà tinh tế. Bourbon cũng có mùi vị đặc trưng gần giống với Malbec, với hương thơm ngọt đến từ đường caramel thay vì trái cây, độ cay nồng của đinh hương và mùi hương gỗ ám khói đậm đà. Nước hoa BOURBON’FIRE cũng có độ ngọt ngào hòa quyện từ đường caramel, bổ sung một chút mịn màng thanh tao từ anh đào đen, hạnh nhân và những cánh hoa, nhằm tạo sự quyến rũ lôi cuốn cho cả nam lẫn nữ. Mùi hương này kết thúc bằng sự phá cách cá tính của mùi hương khói gỗ cháy, da thuộc và xạ hương đen để tạo nên sự hài hòa mãnh liệt.

 

(1) Credit: FRAGRANTICA - https://www.fragrantica.com/news/From-Wine-Barrels-to-the-Perfume-Shelves-What-Made-Malbec-a-Success-15456.html

← Bài trước Bài sau →