Nước hoa & những điều bí ẩn

Từ ngàn xưa, ở các quốc gia cổ đại như Ai Cập, La Mã, Hy Lạp, … mùi hương hay nước hoa đã được coi là sợi dây kết nối vô hình giữa Đất và Trời, giữa con người và các vị thần. Người cổ đại đã dùng nhiều nguyên liệu khác nhau như gỗ, nhựa cây, hoa, … để làm lễ vật dâng lên thánh thần thông qua xông hương, tinh dầu hoặc sáp thơm. Và từ đó, từ ngữ “hương liệu – perfume” xuất hiện, xuất phát từ tiếng Latin cổ “per” (thông qua -through) và “fumus” (làn khói – smoke).

Trải qua ngàn năm phát triển không ngừng, hương thơm hay nước hoa đã được cải tiến rất nhiều từ những nguyên liệu thô sơ dùng để ngăn côn trùng đến hỗn hợp hương thơm giúp cải thiện sự sạch sẽ, sau đó là những chế tác đẹp đẽ để thể hiện sự quý phái và thanh lịch, và cuối cùng là sự sáng tạo để viết nên câu chuyện cá nhân như ngày nay.

Mùi hương hay nước hoa là một câu chuyện dài với nhiều bí ẩn, và hôm nay AN muốn chia sẻ với các bạn hiểu biết của chúng tôi về thế giới bí ẩn này.

1. Dấu ấn mùi – Smellprint

Giống như vân tay, mỗi người đều có một "dấu ấn mùi" riêng và không có hai người có cùng cảm nhận giống nhau về một mùi hương, bởi vì mỗi chúng ta đều có “điểm mù” mùi hương khác nhau, có nghĩa là mỗi người chúng ta đều có những mùi cụ thể không thể nhận ra.

Vì thế trong một không gian ngập tràn hoa trắng, có thể tôi sẽ thấy đó là hoa nhài nhưng bạn có thể nhận thấy đó là hoa huệ, và không ai trong chúng ta sai cả. Đó chỉ là điều bí ẩn của hương thơm.

2. Sự khác nhau giữa Hương thơm – Nước hoa

Hương thơm là sự pha trộn phức tạp và hài hòa của các nguyên liệu mùi hương khác nhau. Và các nguyên liệu đó có thể là:

  • Nguyên liệu tự nhiên: tinh dầu, chiết xuất nguyên chất, chiết xuất và nhựa hoặc sáp
  • Nguyên liệu tổng hợp: các loại hóa chất nhân tạo như ester, ketone,…
  • Fragrance Accord: hỗn hợp hương đặc trưng được các nhà chế tạo nước hoa tạo nên từ các nguyên liệu khác nhau.

Nước hoa là một sản phẩm từ hương thơm và sẽ có tên đặc trưng khác nhau tùy theo nồng độ của hương thơm pha trong cồn. Và độ lưu hương của nước hoa phụ thuộc vào nồng độ hương trong cồn:

  • Eau de Cologne: 5% – 8% hương trong cồn, và độ lưu hương có thể lên đến 4 tiếng.
  • Eau de Toilette: 8% – 15% hương trong cồn, và độ lưu hương có thể lên đến 8 tiếng.
  • Eau de Parfum: 15% - 25% hương trong cồn, và độ lưu hương có thể lên đến 10 tiếng.
  • Extrait de Parfum hay Parfum: 25% - 40% hương trong cồn, và độ lưu hương có thể lên đến 12 tiếng.

3. Giá tiền và độ lưu hương

Có nhiều người bạn đã hỏi tôi rằng: “Liệu nước hoa mắc tiền sẽ lưu hương lâu?”, và tôi không có câu trả lời khẳng định cho câu hỏi này.

Mỗi một mùi nước hoa là một sáng tạo riêng của nhà chế tạo nước hoa, đó có thể là một câu chuyện riêng của nhà chế tác, một ký ức mà bạn tìm thấy ở mùi hương nước hoa ấy, một sự kết hợp độc đáo làm mê muội tâm trí bạn,… và vì thế bạn phải trả một cái giá cho sự sáng tạo này.

Về độ lưu hương của nước hoa, bạn biết đấy, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, như nồng độ, khả năng bay hơi nguyên liệu, … và có thể không liên quan đến giá tiền của nước hoa. Mỗi mùi hương nước hoa là sự tổng hợp của nhiều nguyên liệu, và độ bay hơi của các nguyên liệu này là khác nhau, điều này khiến độ lưu hương của từng hương khác nhau và tạo thành 3 tầng hương:

  • Top Notes – Nốt hương đầu: được tạo bởi các yếu tố dễ bay hơi nhất như cam chanh, gia vị tươi hoặc các nốt xanh,.. và có thể tồn tại trong vài phút
  • Heart Notes – Nốt hương giữa: lan tỏa sau khi những nốt hương đầu bay đi và có thể lưu lại vài giờ. Các nốt hương đó có thể là hương hoa như hoa hồng, hoa nhài, thảo mộc như hoa phong lữ, hoa oải hương, hoặc hương trái cây, ….
  • Base Notes – Nốt hương cuối: có thể lưu lại trên da trong vài giờ hoặc vài ngày, nốt hương cuối được cấu tạo bởi các nguyên tố nặng hơn và bay hơi khó hơn như gỗ (đàn hương, hoắc hương,…), sáp (benzoin), xạ hương, vanilla, …

Và cuối cùng, da mỗi người là khác nhau, từ lỗ chân lông đến các tuyến mồ hôi hay độ ẩm trên da, nên độ lưu hương trên da mỗi người là khác nhau. Tùy vào đặc điểm di truyển của mỗi người mà mùi hương lưu trên da và tóc của từng người là điều khác biệt độc đáo.

← Bài trước Bài sau →