LỘC ĐỒNG, nhà điều hương gốc Việt làm rạng danh châu Á

Lộc Đồng, một nhà điều hương tài năng với một câu chuyện cá nhân truyền cảm hứng và phương pháp sáng tạo nước hoa độc đáo, đã để lại dấu ấn không thể xóa trong ngành nước hoa. Với tư cách là nhà điều hương nước hoa gốc Á đầu tiên, ông đã phá vỡ rào cản và mở đường cho thế hệ tương lai. Hành trình của ông, từ khi còn là 1 thuyền nhân từ Việt Nam sang Mỹ đến khi trở thành một nhà điều hương tài ba, là minh chứng cho sự kiên nhẫn và quyết tâm của ông.

 

 

Sinh ra tại Sài Gòn, Lộc Đồng đã trải qua tuổi thơ ở một ngôi làng xa xôi cách thành phố 30 km về phía Bắc. Ở đây, ông đã học những kiến thức đầu tiên về mùi hương trong khi giúp đỡ ông nội, một thầy thuốc đông y. Lộc Đồng đã học cách hái và sắp xếp cây cỏ dựa trên mùi hương, sử dụng những kỹ năng này để giúp ông nội mình điều chế các phương thuốc chữa bệnh cho người dân trong làng.

 

Sự nghiệp của Lộc Đồng trong ngành công nghiệp nước hoa bắt đầu tại Haarman & Reimer vào năm 1992. Sau một thập kỷ, ông gia nhập International Flavors & Fragrances (IFF) vào năm 2002, nơi ông làm việc ở Paris và New York. Trong 20 năm làm việc tại IFF, ông đã trở thành Senior Perfumer. Nhận được sự công nhận với những thành tựu xuất sắc của mình, nhà hương Symrise của Đức đã trao cho Lộc Đồng danh hiệu Master Perfumer, cấp bậc cao nhất nhằm vinh danh các nhà điều hương tài năng trên thế giới.

 

Cách sáng tạo ra một mùi hương mới của ông có sự ảnh hưởng sâu sắc từ sự trải nghiệm các mùi hương cảnh quan tự nhiên đến văn hoá từ Á đến Âu Mỹ. Ông thích phối hợp các mùi hương tưởng chừng như không hoà hợp hay thậm chí đối lập để làm nên những sáng tạo mới mẻ, đầy thú vị cho ngành nước hoa. Với ông “đơn giản nhưng tròn vẹn” là tôn chỉ trong sự sáng tạo, những nước hoa của ông tạo ra không cầu kỳ phức tạp nhưng vẫn mang lại đầy đủ các cung bậc cảm xúc để nói lên thông điệp của loại nước hoa đó.

 

Trong suốt sự nghiệp của mình, Lộc Đồng đã làm việc với nhiều thương hiệu danh tiếng, bao gồm Al-Jazeera Perfumes, Animale, Avon, Azzaro, Beyonce, Calvin Klein, Dana, Danielle Steel, Elizabeth Arden, Emanuel Ungaro, Giorgio Armani, Hugo Boss, Issey Miyake, Keith Urban, Liz Claiborne, Marc Jacobs, Mariah Carey, Michael Kors, Natura, O Boticário, Paco Rabanne, Penhaligon's, Perry Ellis, S.T. Dupont, Taylor Swift, The Body Shop, Vera Wang và Yves Saint Laurent.

 

Một số tác phẩm nước hoa nổi tiếng nhất do ông tạo ra bao gồm Calvin Klein Euphoria, Giorgio Armani Acqua di Gioia, Paco Rabanne Olympéa, Yves Saint Laurent Manifesto, Calvin Klein CK IN2U for Her và Paco Rabanne Olympea Legend.

 

 

Với tư cách là một người Việt Nam và là người yêu nước hoa, mình thực sự tự hào vì Việt Nam, Châu Á đã sinh ra Lộc Đồng, một nhà điều hương tài ba với những sáng tạo đầy độc đáo của mình.

 

Nguồn: dịch từ Fragrantica

← Bài trước Bài sau →