Nước hoa niche 'niche perfume' là gì?

“NICHE PERFUME” danh từ ngày càng phổ biến trong ngành nước hoa nhưng cũng là cụm từ khó định nghĩa.

Để hiểu thế nào là “Niche perfume” chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử hình thành của cụm từ này cũng như đâu là nhà hương Niche hay nước hoa Niche đầu tiên nhé.

Trong những năm cuối của thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21, người tiêu dùng đặc biệt ở khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ đã chán ngán với các dòng nước hoa thị trường ra hàng năm với mùi hương theo các xu hướng na ná nhau. Họ tìm kiếm những chai nước hoa với mùi hương độc đáo và khác biệt hơn, chính vì vậy “Niche perfume” nhận được chú ý lớn từ đại chúng cũng như cụm từ “Niche perfume” ra đời.

Trong cuốn sách “Perfumes: The A-Z guide” (2010), L’Artisan Parfumeur, được thành lập năm 1976 được xem như là công ty nước hoa Niche đầu tiên.

Ở thời kỳ đầu của mình, “ Niche perfume” được định nghĩa như là sản phẩm nước hoa khác biệt với dòng nước hoa thị trường. “ Niche” hay còn gọi là thị trường ngách dùng để mô tả số lượng giới hạn khách hàng do đó phạm vi bán hàng cũng giới hạn, hơn nữa mục tiêu của các công ty sản xuất nước hoa Niche không phải là tối đa hoá lợi nhuận.

Vậy bạn có tự hỏi, các công ty này mong muốn gì không? Ở thời kỳ những năm đầu của kỷ nguyên Niche Perfume, “ Art” nghệ thuật & “ Creativity” sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của các “ Niche Perfumery”. Tất các các hình thức nghệ thuật hay sự sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ nào đều có thể được sử dụng. Và bất chấp những rủi ro từ sự sáng tạo quá mức có thể quá lạ lẫm và không được người tiêu dùng chấp nhận, các nhà hương Niche vẫn mọc lên như nấm sau mưa do sự quá chán ngán những dòng nước hoa thị trường. Những cái tên có lẽ không còn quá xa lạ với những người chơi nước hoa ở Việt Nam như Le Labo, Jo Malone, Parfums De Marly, Aqua De Parma, MFK v.v cũng được sinh ra đâu đó vào thời kỳ này và đều có những chai nước hoa ghi dấu ấn cho tên tuổi của họ. Như Le Labo không thể không nhắc đến Santal 33 hay Another 13; Perfums De Marly với Delina hay Pegasus, Maison Francis Kurkdjian với Baccarat Rouge 540.

Nhưng khoan, có gì đó sai sai ở đây nhỉ, khi đưa những ví dụ này bạn sẽ thấy có vẻ những chai nước hoa này không giới hạn người sử dụng và được bán rất đại trà tại các khu Duty Free ở khắp các sân bay quốc tế khắp thế giới, ở các trung tâm thương mại cao cấp hoặc các Luxury store mọc trên các con phố mua sắm sầm uất khắp các thành phố lớn năm châu.

Mình xin nói thêm lý do tại sao cho bạn nhé. Vào những năm từ 2010 trở lại đây, để đối phó với sự tụt giảm doanh số của dòng nước hoa thị trường, các ông lớn đã tiến hành thu mua các nhà hương Niche. Estee Lauder, ông lớn ngành mỹ phẩm của Mỹ mở đầu bằng việc mua lại Jo Malone từ người sáng lập vào năm 1999, và Le Labo đã vào tay hãng này từ 2014 hoặc By Kilian vào năm 2016, Maison Francis Kurkdjian cũng được LVMH mua lại từ 2017.

Các hãng lớn vẫn cố gắng giữ 1 phần nào đó tinh thần của Niche như thẻ bài marketing về sự khác biệt nhưng có vẻ như mục tiêu lợi nhuận ngày càng được nâng cao so với mục tiêu về nghệ thuật và sáng tạo.

Nói đến đây có vẻ các bạn đọc vẫn chưa hiểu lắm cuối cùng Niche Perfume được định nghĩa như thế nào?

Theo quan điểm chủ quan của người viết như tiêu đề cũng có đề cập, thật khó định nghĩa thế nào là Niche Perfume. Với mình, đơn giản "Niche Perfume" chính là những chai nước hoa tôn vinh nghệ thuật và đề cao sự sáng tạo vượt mọi định kiến và khuôn khổ. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa " Niche Perfume" và các dòng nước hoa thị trường.

Mùi hương hay nước hoa không có giới hạn về giới tính, địa lý hay giai tầng. Không phân biệt đó là " Niche Perfume" hay nước hoa thị trường " Mass perfume", mùi nước hoa bạn yêu thích nhất chính là mùi nước hoa tuyệt vời nhất.

 

Tham khảo:

Wikipedia: Niche Perfume.

Fragrantica: what is Niche Perfumery?

Perfumes: The A-Z Guide.

← Bài trước Bài sau →