Hương sắc mùa thu

Vì là con dân xứ Nam Việt chỉ có hai mùa mưa nắng nên việc ánh nắng mặt trời dường như tắt sớm hơn cũng không làm tôi nhớ ra mùa thu đã về. Cho đến khi mẹ tôi bày lên bàn thờ tổ tiên những chiếc bánh Trung Thu thơm ngọt để mời ông bà, tôi mới chợt nhận ra mùa thu đã đi qua gần phân nửa rồi mà AN chúng tôi vẫn chưa một lần bàn về những mùi hương gợi nhớ về mùa thu, mùa của sự đầm ấm và êm đềm. Nhưng có lẽ vẫn chưa quá muộn để AN nói cho bạn biết sự lựa chọn của chúng tôi cho mùi hương “mùa thu”. 

Đối với nhiều người sống ở phương Nam, không khí mùa thu có thể cũng không khác gì mấy vì ánh mặt trời vẫn rực rỡ oi ả cả ngày, và những cơn mưa mùa hè xối xả đã phần nhiều làm không khí nóng bức dịu dàng dần đi, nên mùi hương thu có thể chỉ được gợi nhớ bởi sự ngọt ngào của bánh trung thu và trái cây bày biện trên bàn thờ tổ tiên, hương nến ấm áp của những chiếc đèn lồng thủ công hay mùi hương thơm ngát của hoa cúc vàng. Tuy nhiên, những con dân phương Bắc chắc là sẽ có những cảm nhận khác biệt rõ rệt khi thu về với mùi hương của cốm non xanh ngọt, hương hoa sữa nồng nàn, mùi của khói lam chiều ấm áp, hương vị bãng lãng của sương sớm phủ lên hàng cây thay lá, … Và vì thế, vẻ đẹp của mùa thu luôn khiến nhiều tâm hồn nghệ sĩ xao động và có thể sáng tác nên nhiều tác phẩm đẹp đẽ. 

Như các nhạc sĩ đã sáng tác ra nhiều bản nhạc về mùa thu qua nhiều nốt nhạc trầm bổng, AN cũng muốn đem đến cho bạn những nốt hương phù hợp khiến bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp lưu luyến của mùa thu, không chỉ là cho không gian mà còn là mùi hương trên cơ thể nổi bật giữa đám đông trong khoảnh khắc lá thay màu này. 

FRUITY NOTES – NỐT HƯƠNG TRÁI CÂY 

Đối với người phương Bắc, mùa thu có lẽ sẽ mở đầu bằng màu vàng tươi sáng và mùi hương ngọt ngào hoà quyện của quả Thị. Còn đối với người phương Nam, màu đỏ rực rỡ lấp ló sau tán lá chuyển màu cùng mùi hương thơm mát, vị ngọt thanh của những trái hồng chín cây mới là dấu hiệu của mùa thu. Chính vì vậy, tôi cho rằng phải nhắc đến nốt hương trái cây đầu tiên khi nói đến hương sắc mùa thu, vì hương vị ngọt ngào, êm đềm mà quyến rũ của chúng làm ta như quay về tuổi thơ bé dại được chở che trong vòng tay yêu thương của gia đình. 

Nốt hương trái cây rất đa dạng, trải dài từ mùi hương ngọt thanh của quả lý đen hay trái lê mọng nước, qua mùi ngọt sáp của trái đào chín, của hồng, của thị, đến sự hoà quyện quyến rũ của các loại trái cây đỏ như cherry, táo, dâu tây, …. Ngoài ra, mùi hương ngọt ngào quyến rũ của trái cây còn có thể dễ dàng kết hợp với các nốt hương khác để tạo sự tinh nghịch , chút phá cách trong hình ảnh dịu dàng, đầm ấm của mùa thu, điển hình như mùi ngọt của cherry chín đỏ pha chút gỗ khói và da thuộc  trong TOM FORD CHERRY SMOKE, hay hương đào chín pha chút bạch đậu khấu trong  BITTER PEACH của TOM FORD, hoặc sự hoà quyện của hoa lan nam phi và lê chín trong JO MALONE ENGLISH PEAR & FREESIA, Givenchy L’Interdit với hoa cỏ phương đông quyến rũ cùng vị ngọt đậm đà của trái cây đỏ. 

FLORAL – NỐT HƯƠNG HOA 

Tôi đã có dịp tản bộ trên những con phố Hà Nội vào thu nhân dịp một chuyến công tác dài ngày ra bắc. Và với con dân xứ Nam chỉ quen với màu vàng của hoa cúc mùa thu, tôi vô cùng ấn tượng với hình ảnh những con phố Hà Nội phủ ngập bởi sắc vàng xanh cùng hương hoa hoàng lan thanh mát, sắc trắng đỏ tím của các loài hoa cúc toả hương ngai ngái, hương hoa mộc tê thanh tịnh, sắc vàng nhạt của hoa sữa cùng mùi thơm ngào ngạt động lòng người. Và khi đứng tránh nắng dưới tán cây hoa ngọc lan trong một ngôi đình làng, ngửi mùi hương thơm ngát của lớp hoa trắng mịn màng, tôi chợt nhớ về hình ảnh bà tôi nằm đung đưa võng dưới gốc cây hoa ngọc lan trong vườn cũ cùng ấm trà nhài toả hương nồng ấm giữa buổi trưa mùa thu mát mẻ. 

Mặc dù nốt hương hoa không chỉ dành riêng cho mùa thu, nhưng có những nốt hoa tôi cho rằng lại vô cùng phù hợp để thể hiện mùa thu tinh tế mà nồng nàn êm đềm: hoa mộc lan, hoa lài, hoa linh lan, mimosa, hoa anh thảo, hoa nghệ tây… Các nốt hương hoa này không chỉ thể hiện được sự dịu dàng nữ tính qua mùi hương thanh thoát mà còn dễ dàng phối hợp với các nốt hương cá tính khác như vanille, da thuộc hay gỗ trầm hương,… để tạo nên sự sang trọng duyên dáng cho không khí mùa thu. Và vì vậy, không chỉ ở phương đông mà phương tây cũng hay sử dụng sự kết hợp các nốt hương này để mô tả mùa thu, ta có thể thấy sự kết hợp giũa hoa nghệ tây và mùi gỗ rêu sồi trong MFK BACCARAT ROUGE 540, hay mùi hoa hồng, gỗ trầm và da thuộc trong GUCCI INTENSE OUD, hoặc là INITIO ABSOLUTE APHRODISIAC ngào ngạt hương thơm vani ngọt ngào cùng hoa trắng bồng bềnh, còn KILLIAN GOOD GIRL GONE BAD lại mang theo phong thái kiêu sa thanh lịch của hoa mộc tê, hoa huệ cùng hổ phách ngọt ngào tinh tế. 

EARTHY, SMOKE, HAY AND WOODY – MÙI HƯƠNG ĐẤT, KHÓI, RƠM RẠ VÀ GỖ 

Khi tôi hỏi bạn tôi, người lớn lên ở vùng sông nước Tây Nam Bộ, hình ảnh mà bạn nhớ nhất là gì khi quê bạn vào thu? Bạn tôi đã cho tôi một đáp án mà tôi một người sanh ra và lớn lên nơi phố thị không thể mường tượng được. Đó là hình ảnh cánh đồng lúa sau thu hoạch, với mùi thơm của rơm rạ, của đất ẩm ướt, khói từ những bếp than củi lùi khoai và hình ảnh ấm cúng hạnh phúc quây quần bên mâm cơm sau một ngày thu hoạch bận rộn. Tôi cũng bắt gặp những mô tả mùi hương tương tự khi nói chuyện với những người bạn phương tây về mùa thu, họ thường có thói quen dành nhiều thời gian tản bộ trong rừng khi cây rừng thay lá, để hít đầy phổi mùi hương gỗ rừng, lá cây mục nát trên nền đất ẩm ướt, mùi hương của sương sớm phủ lên rêu phong, và đến cuối ngày lại ủ ấm thân mình trong phòng đốt lò sưởi và ly latte bí ngô trong tay. 

Vì thế tôi khá chắc chắn rằng lớp hương khói, gỗ vàng hay rơm rạ cùng mùi đất ẩm ướt là mùi hương không thể thiếu trong các hương nước hoa về mùa thu. Có thể bạn sẽ nghi ngờ tôi, nhưng bạn có thể tìm và thưởng thức các mùi hương như DIPTYQUE FEU DE BOIS với mùi gỗ cháy đặc trưng, hay mùi hương gỗ khói của bách xù, gỗ Guaiac kết hợp cùng sự ngọt ngào của vanilla trong Maison Margiela REPLICA By the Fireplace,  Maison Margiela REPLICA Autumn Vibes với sự ẩm ướt của rêu sồi, hoắc hương, đất và mùi thơm của lá phong. 

GOURMAND, SWEET SPICY – NỐT HƯƠNG CAY ẤM MÀ NGỌT NGÀO 

Những nốt hương cay ấm, ngọt ngào và mỹ thực (gourmand) như rum, cognac, quế, hồi, caramel, mật ong, marshmallow, hạt dẻ, sô cô la, đậu tonka,… luôn là nguồn chất liệu thường hay được các nhà sáng tạo hương sử dụng để mô tả mùi hương mùa thu. Có thể là vì màu sắc của các nguyên liệu này cũng có màu vàng óng ánh hoặc chút nâu đỏ hổ phách của lá cây vào mùa thu, nhưng tôi tin rằng sự phổ biến của các mùi hương này là vì các món ăn thức uống truyền thống có hương vị ngọt ngào ấm nóng thông dụng trong không khí mùa thu bắt đầu se lạnh. 

Ta có thể bắt gặp rất nhiều nước hoa của các nhà hương trên thế giới sử dụng các tông mùi hương cay nồng và ngọt ngào này trong bộ sưu tập mùa thu: TOM FORD Café Rose với mùi ngọt ngào của cà phê sữa, đậu tonka nốt hương cay nồng của nhục đậu khấu, hay mùi thơm ngọt ngào của mật ong kết hợp cùng mùi gỗ tuyết tùng, trái cây chín mọng trong  Paco Rabanne Lady Million, hoặc mùi thơm quyến rũ mê đắm của Sweetie Aoud Roja Dove với gia vị cay nồng của nhục đậu khấu, sự ngọt ngào của vanilla, đậu tonka và mùi gỗ hoắc hương ẩm ướt. 

← Bài trước Bài sau →