Mùi hương và nghệ thuật trang trí nội thất

Mùi hương được tiếp nhận ở mũi sẽ được đưa đến xử lý ở thùy vỏ não, khu vực liên quan đến cảm xúc và trí nhớ, nơi kiểm soát các cảm xúc và cảm giác của con người, và vì vậy, hơn bất kỳ giác quan nào khác, nó có tác động mạnh mẽ đến tâm trạng của một người và bầu không khí ở tại một không gian nào đó.

Mối liên hệ giữa hương thơm và trang trí nội thất

Hương thơm không chỉ kiểm soát tâm trạng, nhắc nhở chúng ta về những người và những nơi chúng ta yêu thích, hay thậm chí giúp ích cho các khía cạnh cụ thể của sức khỏe tinh thần, mà còn có thể giúp mang lại những tầm nhìn mới cho không gian. Mà đối với một thiết kế nội thất, càng nhiều giác quan được liên kết, càng nhiều cảm xúc được mang đến cho không gian ấy thì nó sẽ càng thêm lôi cuốn và hấp dẫn.

Hơn thế nữa, một mùi hương thơm dễ chịu sẽ càng làm cho bầu không khí thêm thoải mái, và sự tương tác giữa các mối quan hệ xã hội khác nhau sẽ càng thêm dễ dàng hơn.

 

 

Tầm quan trọng của việc thiết kế nội thất kết hợp giác quan

Trang trí nội thất mang lại nhiều giá trị cảm xúc khác nhau thông qua các yếu tố nghệ thuật khác nhau như màu sắc, ánh sáng, hay cách sắp xếp nội thất trong phòng. Và với sự kết hợp của mùi hương, các giác quan trải nghiệm tại không gian đó sẽ được thúc đẩy và không khí làm việc tại không gian đó sẽ càng thêm bùng nổ.

Thiết kế nội thất kết hợp giác quan không chỉ tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn đem lại sự hòa hợp giữa không gian và cảm xúc, hành vi và thái độ của con người. Và khi lựa chọn sử dụng một mùi hương cho không gian nào đó, nhà thiết kế nội thất hoặc người quản lý không gian cần cân nhắc tính hòa hợp của mùi hương đối với không gian xung quanh và đảm bảo rằng mùi hương tăng cường các giá trị cảm xúc mà đã được mang đến từ các thiết kế trực quan khác.

Cách lựa chọn mùi hương cho từng phong cách thiết kế nội thất

AN tin rằng bạn sẽ có những tâm trạng khác nhau ở từng không gian khác nhau, dù là từng khu vực khác nhau trong cùng một văn phòng, hay trong nhà, cũng như trong từng khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Cũng tương tự như vậy, mỗi một mùi hương cũng sẽ tạo nên tâm trạng, cảm xúc và ký ức khác nhau.

Trước khi lựa chọn mùi hương cho không gian, người thiết kế nội thất hay các chủ doanh nghiệp cần xác định phong cách thiết kế của không gian của doanh nghiệp mình. Có nhiều lựa chọn phân loai mùi hương khác nhau cho từng không gian tùy thuộc vào tâm trạng, cảm xúc và thiết kế mà doanh nghiệp đang hướng tới. Và hôm nay, AN sẽ đưa ra một vài lựa chọn phổ biến:

1. Thiết kế đương đại:

Kiểu thiết kế theo phong cách đơn giản, sạch sẽ và bền vững sinh thái hơn. Các vật phẩm trang trí thường hướng đến mang lại cảm giác tươi vui cho không gian. Và màu sắc trong thiết kế thường tươi sáng, tự nhiên, táo bạo và lạc quan để có thể mang đến cảm giác quen thuộc, tươi mới và thúc đẩy tinh thần.

Vì thế mùi hương có thể bổ trợ cho không gian thiết kế đương đại này có thể kể đến các mùi tươi mát của cam, chanh hoặc hoa cam trắng mềm mại thanh khiết hoặc lớp hương mang hơi thở mát mẻ của biển khơi, suối nước kết hợp cùng với lớp hoa trắng nhẹ nhàng,…. Những mùi hương trang nhã và thanh lịch này sẽ biến không gian thêm rực rỡ và tươi vui hơn.

2. Thiết kế mộc mạc

Thiết kế mộc mạc hướng tới sự giản dị, mộc mạc, thường tập trung nhấn mạnh vào những đường nét thô ráp, tối giản với những nội thất hiện đại, tinh tế và gần gũi thiên nhiên. Và do đó, không gian mang phong cách thiết kế mộc mạc sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ và thu hút nhiều ánh nhìn.

Đặc trưng của phong cách mộc mạc là thường sử dụng những yếu tố trang trí từ tự nhiên như: gỗ và đá tự nhiên, cây cối và các yếu tố hữu cơ khác. Màu sắc thiết kế cũng vì vậy mang xu hướng nguyên bản tự nhiên, như tông nâu của gỗ, đất hay tông xám của đá kết hợp cùng tông xanh của bầu trời… nhằm tạo nên một không gian thanh bình, an tĩnh và nhẹ nhàng.

Để làm nổi bật phong cách thiết kế mộc mạc này, các mùi hương được sử dụng thường phải đem đến cảm giác ấn tượng như vanilla ngọt dịu dàng, lá thuốc lá sấy khô vàng, hay mùi hương của da thuộc sang trọng kết hợp cùng mùi xạ hương quyến rũ, hoặc mùi gỗ hoắc hương, đàn hương, trầm hương kết hợp cùng hoa hồng xứ Thổ Nhĩ Kỳ nữ tính. Và dưới những lớp hương lan tỏa này, không gian thiết kế sẽ thêm ấm cúng và tinh tế

 

 

3. Thiết kế phong cách Bohemian:

Phong cách thiết kế Bohemian hay phong cách thiết kế Boho là phong cách đề cao sự tự do, phóng khoáng và thể hiện cá tính mạnh mẽ, độc đáo. Thiết kế Boho thường sử dụng những nội thất trang trí sáng tạo, độc lạ kết hợp cùng với màu sắc sặc sỡ, rực rỡ lấy cảm hứng từ tự nhiên nhưng không quá nổi bật mà mang đến sự thư thái, trang nhã và thiền định.

Tuy phong cách thiết kế Bohemian tôn trọng sự tự do sáng tạo và ngẫu hứng trong sự phối trộn màu sắc cùng như đồ vật, họa tiết trang trí, không gian thiết kế lại không hề lộn xộn hay bừa bãi mà có thể mang đến sự mềm mại, thư giãn, hoài niệm và thoải mái.

Phong cách thiết kế tự do phóng khoáng và cá tính này thường kết hợp nhiều thiết kế mang màu sắc văn hóa rất riêng và đem đến không gian gần gũi thiên nhiên. Vì thế mùi hương được sử dụng trong các không gian này cũng phải táo bạo, gợi cảm và lôi cuốn. Điển hình như các mùi hương trái cây đặc trưng của từng vùng miền như trái cây nhiệt đới, hay các loại thảo mộc mang hơi thở của vùng biển Địa Trung Hải, hoặc có thể là các mùi hương hoa đắm say như nghệ tây, hoa quỳnh, hoa diên vỹ,… có thể đem đến cảm giác của những vùng đất xa xôi, bí ẩn.

 

4. Thiết kế cổ điển:

Sang trọng và quý phái là những gì có thể mô tả về phong cách thiết kế cổ điển. Phong cách cổ điển là thiết kế kết hợp hài hòa giữa sự quý phái của thiết kế mộc mạc xưa cũ và tính thanh lịch thời thượng của thiết kế đương đại. Và vì thế, phong cách thiết kế cổ điển là phong cách nhuốm màu thời gian, lưu giữ những kỷ niệm và ẩn chứa sự lãng mạn, ấm cúng, nhẹ nhàng và hấp dẫn.

Rất nhiều mùi hương có thể được sử dụng để tôn lên nét đẹp của không gian theo thiết kế cổ điển này:

- Nốt hương phương Đông ngọt ngào, ấm áp và quyến rũ của vanilla, hổ phách kết hợp cùng lớp hương khói bay bổng của gỗ đàn hương, nhựa cây hay hoắc hương sẽ hỗ trợ tôn lên không khí cổ điển và thanh lịch.

- Lớp hương hoa trắng cổ điển mà nồng nàn kết hợp cùng lớp trái cây chín đỏ ngọt ngào tươi mới, cùng với sự lan tỏa lôi cuốn của xạ hương hay sự cay nồng táo bạo của tiêu đen, quế, bạch đậu khấu,… khiến không khí được bao phủ trong sự ấm cúng, lãng mạn nhẹ nhàng và quý phái.

- Cũng có thể là sự kết hợp giữa nốt hương khói nồng nàn mà sang trọng của da thuộc, kết hợp cùng lớp hương ngọt ngào của kẹo đường, của sô cô la đen để tạo nên một không gian bồng bềnh, nhẹ nhàng mà quyến rũ.

← Bài trước Bài sau →