Hương thơm và không gian sống

Sau đại dịch COVID19, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bạn có thể nói không với các sự kiện xã hội nếu bạn không cảm thấy ở trạng thái tốt nhất, hay mong muốn tạo ra không gian thoải mái trong nhà cũng như sử dụng các nghi thức chăm sóc sức khỏe tinh thần trong mái ấm của mình. Đối với việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, hương thơm thậm chí còn có tầm quan trọng hơn do những lợi ích đáng chú ý mà nó có thể đem lại: từ cải thiện tâm trạng đến giảm căng thẳng.

Tại sao hương thơm đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tinh thần?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao hương thơm có thể làm cho bạn cảm thấy dễ chịu? Khứu giác của bạn tình cờ được kết nối với phần nguyên thủy nhất của não, nơi đan xen giữa cảm xúc và trí nhớ, vì vậy khi hít vào một mùi hương, nó có thể kích hoạt phản ứng cảm xúc tức thì hoặc hoài niệm về một ký ức. Và do đó, chúng ta có thể sử dụng hương thơm để kiểm soát tâm trạng, nhắc nhở chúng ta về những người và những nơi chúng ta yêu thích, thậm chí giúp ích cho các khía cạnh cụ thể của sức khỏe tinh thần.

Vì vậy, khi tìm kiếm những từ khóa về cách tạo nên không gian sống thoải mái, bạn sẽ bắt gặp từ khóa “Fragrance Zoning” hoặc “Scentscape”, hay AN gọi là hương thơm không gian, nghĩa là hương thơm sẽ bảo đảm ngôi nhà của bạn luôn là vùng thoải mái, an toàn.

Fragrance Zoning – Hương Thơm không gian là gì?

Hương thơm không gian là một khái niệm được phát triển để định nghĩa cho việc dùng mùi hương để tạo ranh giới tách biệt giữa không gian xã hội bên ngoài và không gian cá nhân. Hoặc hiểu đơn giản hơn là sử dụng những hương thơm khác nhau để phân chia thời gian trong ngày, hoặc các phòng khác nhau trong nhà, hoặc các khu vực không gian hoạt động khác nhau trong nhà để tạo tâm trạng riêng cho không gian đó và khơi dậy tính cá nhân khi sử dụng các mùi hương mang ký ức, hay tùy theo sở thích bản thân.

Và sự sắp xếp hương thơm không gian không chỉ cải thiện tâm trạng cá nhân trong từng khu vực trong gia đình mà còn thúc đẩy chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn.

Cách sắp xếp hương thơm không gian

AN tin rằng bạn sẽ có những tâm trạng khác nhau ở từng không gian khác nhau trong nhà cũng như trong từng khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Cũng tương tự, mỗi một mùi hương cũng sẽ tạo nên tâm trạng, cảm xúc và ký ức khác nhau.

Có nhiều cách để phân loại mùi hương khác nhau, và trong bài này, AN sẽ phân chia họ mùi hương theo tâm trạng, cảm xúc và lợi ích mà nó mang lại cho không gian nhà bạn:

1. Họ hương cam chanh: tươi mới, bùng nổ và thúc đẩy năng lượng tích cực

2. Họ hương thảo mộc: sạch sẽ, tươi mát và thúc đẩy thư giãn

3. Họ hương hoa: nhẹ nhàng, bồng bềnh, lãng mạn và thanh lịch

4. Họ hương gỗ: trấn an, ấm cúng và thiền định

5. Họ hương phương Đông: ngọt ngào, hấp dẫn và sang trọng

Với cách phân loại mùi hương theo tâm trạng như trên, AN cũng gợi ý vài phong cách sắp xếp hương thơm không gian phù hợp cho từng khu vực trong nhà của bạn:

1. Phòng khách:

Là nơi tiếp đón bạn bè hay nghênh đón những vị khách quan trọng. Phòng khách còn là bộ mặt của căn nhà và là nơi để bạn tạo ấn tượng cho những người ghé thăm. Theo đó, mùi hương cho phòng khách phải mang lại sự bùng nổ năng lượng, sự tươi mới và tạo dấu ấn cá nhân. Vì vậy theo quan điểm của các chuyên gia mùi hương của AN, hương thơm cho phòng khách nên là họ hương của cam chanh, hay thảo mộc và có thể là chút nhẹ nhàng của họ hương hoa.

Cam Bergamot với chút the mát của cam chanh và thảo mộc nhẹ, hay hoa cam đắng với mùi đắng của vỏ, nhẹ nhàng của hoa trắng, hoặc hoa phong lữ mát mẻ thư giãn sẽ là các gợi ý phù hợp.

Mùi hương của AN: ETERNAL, TROPICAL RAIN

2. Phòng Bếp:

Là nơi ấm cúng, gần gũi và thân mật giữa các thành viên trong gia đình hay bạn bè thân thiết, bạn có thể muốn một mùi hương vừa gây ấn tượng tốt đẹp, thúc đẩy tâm trạng vui tươi thân thiết, vừa có thể thanh tẩy mùi khó chịu của khói bếp. Vì thế, các mùi hương họ thảo mộc tươi mát, hay họ gỗ ấm áp cùng sự ngọt ngào của họ hương phương Đông là phù hợp cho căn bếp nhỏ bé mà thân thương của bạn.

Xô thơm hay hương thảo với mùi hương thanh mát và chút cay the, hay hương thơm ấm cúng nồng nàn của đàn hương, hoặc lớp hương phương Đông ngọt ngào của vanilla sẽ là sự cân nhắc sắp xếp hương thơm không gian phòng bếp.

Mùi hương của AN: ORIENTAL EDEN, SMOK’IN EYES, WOOD FIRE

3. Phòng tắm hay phòng vệ sinh:

Đây là nơi trút bỏ những ưu phiền, bụi bặm của ngày dài và đem đến tâm trạng thư giãn, do đó, mùi hương dành cho không gian nhỏ này nên là các mùi hương nhẹ nhàng bồng bềnh thư giãn của hoa như hoa hồng, mộc lan, hoa lài hoặc chút thảo mộc của hoa cam đắng, hoa oải hương, hoa phong lữ, hay hương gỗ nồng nàn ấm cúng hoặc chút phá cách của hổ phách trong họ hương phương Đông.

 

Mùi hương của AN: SMOK’IN EYES, ETERNAL, SOLIEL CRYSTAL

4. Phòng ngủ:

Phòng ngủ của bạn là nơi tôn nghiêm, thư giãn, thân mật và rất riêng tư của bạn, vì vậy hãy sắp xếp cho nó một mùi hương nồng nàn, quyến rũ và dịu êm. Và việc tạo mùi cho không gian phòng ngủ của bạn cũng là một cách hình thành thói quen cho tinh thần của bạn rằng: “Đã đến giờ đi ngủ”.

Những mùi hương có thể cân nhắc cho sự bình yên thân mật của phòng ngủ có thể là: mùi hoa cúc trắng hay hoa mộc lan dịu dàng bồng bềnh, hoặc các mùi hương thanh mát thúc đẩy giấc ngủ như hoa oải hương hoặc cam bergamot, hoặc có thể là mùi hương ngọt ngào quyến rũ của vanilla và hổ phách, kết hợp cùng sự nồng nàn ấm cúng của gỗ đàn hương, cỏ hương bài.

Mùi hương của AN: SMOK’IN EYES, ORIENTAL EDEN, CHAMPANGE

← Bài trước Bài sau →