Một người phụ nữ, một đoá hoa, một mùi hương

Những ngày vừa qua, mẹ tôi phải nằm viện điều trị và tôi phải theo vào viện để chăm sóc. Khoảng thời gian ấy, tôi vô tình nghe được một bản nhạc cũ từ hơn mười năm về trước của A Đoá – một cô ca sĩ người Trung Quốc:  

“Trót yêu phải mùi hương của một bông hoa, 

Trót yêu phải sự kiên cường của một đoá hoa, 

Trót yêu phải dáng vẻ của một đoá hoa, toả sáng rạng ngời xuyên màn đêm…” 

A Đoá – MỖI NGƯỜI LÀ MỘT ĐOÁ HOA  

Lắng nghe bài hát da diết kể về sự kiên cường của người phụ nữ trong cuộc sống và tình yêu, cùng với hình ảnh người phụ nữ của tôi trên giường bệnh làm tôi chợt nhớ về câu nói: “Phụ nữ sinh ra đã là một đoá hoa, mang màu sắc tươi đẹp rực rỡ và mùi hương thơm của riêng mình”…. Mỗi người phụ nữ sẽ mang một vẻ đẹp và một cá tính của riêng mình, và như một đoá hoa, sẽ phai tàn nhưng đã từng toả sáng rực rỡ và ngát hương thơm.  

Phụ nữ và hoa luôn là một đề tài bất tận để các nhà nghệ thuật lấy cảm hứng sáng tạo nên những tác phẩm diệu kỳ, như Christian Dior đã từng nói: ”Hoa và vẻ đẹp của người phụ nữ chính là món quà mà chúa trời ban tặng cho thế giới này”. Trong thế giới mùi hương cũng vậy, hoa luôn là nốt hương xương sống của nhiều chế tác nước hoa và hình ảnh các nàng thơ luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà điều chế hương. Và như Pamela Odom - tác giả của quyển truyện nổi tiếng về sự tự tin của người phụ nữ liên quan đến mùi hương “Scent of a woman” – đã nói trong phần dẫn truyện: “Every woman has a scent by which she is distinguished. What is yours?”, tạm dịch là: “Mỗi người phụ nữ có một mùi hương đặc trưng của riêng mình. Và mùi hương của bạn là gì?”, tôi tin rằng mỗi người phụ nữ như những đoá hoa rạng rỡ đều có một mùi hương khác biệt, làm nên vẻ đẹp độc đáo của riêng mình. Vì thế, trong bài ngày hôm nay, tôi cũng như những đồng sự của AN muốn nói cho các bạn nghe những nốt hương hoa làm nên cá tính và nét đẹp độc đáo duy nhất cho mỗi người phụ nữ.  

NỮ TÍNH, LÃNG MẠN VÀ BÙNG NỔ 

Rất nhiều người nhìn thấy màu hồng nhạt và lớp cánh hoa dịu dàng của hoa anh đào mà có suy nghĩ rằng hoa anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp nữ tính dịu dàng mong manh của người phụ nữ Nhật Bản. Nhưng thật ra đối với người Nhật Bản, hoa anh đào lại tượng trưng cho Samurai, mạnh mẽ bừng nở rạng rỡ hết sức mình trước khi phai tàn theo gió. Cũng như vậy, hình ảnh hoa hồng đỏ rực rỡ cùng với lớp gai nhọn của mình luôn được cho là tượng trưng cho những cô gái gai góc mạnh mẽ và quyết đoán. Nhưng trong thế giới mùi hương lẫn trong nhiều tác phẩ nghệ thuật khác nhau như thi ca nhạc hoạ, hoa hồng lại là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sáng tác tôn vinh vẻ đẹp vĩnh cửu và tính lãng mạn dịu dàng của người phụ nữ. Nốt hương hoa hồng cũng được dùng để chế tác ra nhiều loại nước hoa khác nhau do đặc tính dễ dàng pha trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau từ tươi sáng đến nồng đậm, ví như trong JO MALONE London Red Rose, nốt hoa hồng thơm ngọt dịu dàng được kết hợp với mùi hương thanh thoát tươi mát của lá violet và cam chanh tạo nên hình ảnh thanh lịch của các quý cô nước Anh, hay như vẻ đẹp bùng nổ cá tính của hoa hồng, hoa mẫu đơn pha lẫn sự nữ tính mượt mà của hoa mộc lan, hoa linh lan trong CHLOÉ Chloe Eau de Parfum. Hay như bạn có thể tìm thấy hình ảnh quý cô nước Pháp tinh tế và nhẹ nhàng trong mùi hương hoa hồng xứ Grasse xen lẫn mùi hương xanh mát của hoa phong lữ, cam chanh và xạ hương trong DIOR Miss Dior Rose N’Rose. 

Ở AN, mùi hương tôn vinh vẻ đẹp bất tận của người phụ nữ được thể hiện qua ETERNAL với sự kết hợp của hoa hồng, hoa mộc lan, hoa nhài và hoa linh lan và vì vậy ETERNAL như bó hoa xuân nở rộ khoe sắc rạng rỡ mà dịu dàng toả hương. Bạn có thấy nét đẹp nữ tính mà bùng nổ của mình trong ETERNAL chưa? Nếu bạn muốn tăng sự tươi mới để làm tăng sự trẻ trung và hoạt bát của mình, AN xin gợi ý bạn hãy sử dụng ETERNAL là mùi hương chủ đạo toàn cơ thể, kết hợp với một chút mùi hương tươi vui của SOLEIL CRYSTAL với nốt hương cam chanh và trái cây nhiệt đới ở vùng cánh tay hoặc sau gáy.  Nếu bạn ưa thích sự tao nhã, thanh lịch kết hợp cùng sự lãng mạn tươi mát, bạn cũng có thể dùng ETERNAL như tông hương chủ đạo và TROPICAL RAIN với nốt “xanh” tươi mát của cỏ mới cắt và sương sớm làm bổ trợ.  

QUYẾN RŨ, TỰ TIN VÀ THỜI TRANG 

Cũng trong cuốn sách “Scent of a woman” của mình, Pamela Odom cũng đã nói rằng: “There is nothing more beautiful to see than seeing a woman who is sure of herself not conceited, but confident; sound in her thinking; and strong in her stand; vulnerable, but not weak. She makes a statement without uttering a word. Her presence fills a room like a sweet-smelling aroma. She does not even desire the attention, but it cant be helped. Her scent announces her!”. Tạm dịch là: “Không có gì đẹp đẽ hơn hình ảnh một người phụ nữ tự tin với chính mình, không phải là tự phụ mà chắc chắn với suy nghĩ của riêng mình. Cô ấy tự tin trên đôi chân của mình, quyến rũ với chính kiến của mình, dễ bị tổn thương nhưng không yếu đuối. Cô ấy có thể khẳng định mình dù không thốt ra lời nào, bằng chính mùi hương ngọt ngào quyến rũ theo từng bước chân cô ấy khi vừa bước vào phòng. Mặc dù cô ấy không mong muốn sự chú ý của người khác nhưng mùi hương của cô ấy đã làm điều đó.”  Và bạn thấy đấy, hình ảnh một người phụ nữ xinh đẹp tự tin quyến rũ luôn đi kèm với mùi hương ngọt ngào nồng đậm độc đáo đặc trưng.  

Trong thi hoạ , hình ảnh của hoa diên vĩ và hoa bách hợp trắng luôn là hình ảnh của người phụ nữ thanh cao, tự tin và quyến rũ. Sắc đẹp của họ lôi cuốn người khác thông qua vẻ đẹp quý phái lộng lẫy của mình cùng phong thái tự tin, khiêm nhường mà kiêu sa. Hoa diên vĩ với màu tím kiêu sa và hoa bách hợp với màu trắng thuần khiết cùng mùi hương phấn mịn màng thanh thoát của mình luôn làm người ta ấn tượng và thu hút.  Vì vậy, trong rất nhiều chế tác nước hoa trên thế giới, mùi hương hoa trắng nồng nàn dịu êm cùng hương hoa diên vĩ với nốt phấn đặc trưng luôn là những nốt hương được chọn để tạo nên hình ảnh của các cô gái thời thượng và tự tin. Dù sao thì, bạn biết đấy, hoa lài được mệnh danh là “The Queen of Flowers - Nữ hoàng của các loài hoa” vì mùi hương nồng nàn của mình mà.  

Bạn có thể nghi ngờ điều này, nhưng nếu bạn biết rằng nhà điều hương Alessandro Michele đã sử dụng nốt hương hoa lài và hoa huệ để mô tả vẻ đẹp của nàng thơ GUCCI như vườn hoa nở rộ thanh tú trong Gucci Bloom hay hình ảnh quý cô nước Pháp sang trọng, tinh tế và kiêu kỳ với lớp hoa trắng mịn hoà quyện cùng mùi hoa hồng aldehydic kết hợp cùng mùi phấn quyến rũ  của rễ diên vĩ trong chai nước hoa CHANEL No.5 hay như hình ảnh cô gái phóng khoáng tự tin trong LAVIE EST BELLE của nhà LANCOME với sự kết hợp của lớp hoa cam, hoa hồng và nốt hương phương Đông đậm đà ngọt ngào của vanilla, hổ phách. 

Còn đối với AN, sự lựa chọn của chúng tôi cho các cô gái có phong cách tự tin quyến rũ sẽ là SMOK’IN EYES, với nốt hương phương đông ngọt ngào của vanilla, sô cô la kết hợp cùng lớp hoa nhài trắng mịn, hoa hồng ngọt ngào, và với một chút điểm xuyết của trà lài và lá thuốc lá, cô gái trong SMOK’IN EYES như một khu vườn bí ẩn và thu hút, khiến nhiều người lạc lối. Và nếu bạn muốn gia tăng sự rực rõ bùng nổ  vào sự bí ẩn êm đềm của khu vườn, hãy phối với một chút mùi hương ETERNAL với lớp hoa nhài, linh lan dịu dàng nhé. Nếu như bạn vẫn ưa thích khẳng định bản thân bằng sự quyến rũ bí ẩn thì hãy sử dụng SMOK’IN EYES là tông chủ đạo kết hợp cùng với vẻ đẹp của khu vườn địa đàng phương đông – ORIENTAL EDEN với  lớp gỗ mun đen trầm ấm và mùi hương hoa râm bụt, tiêu đen huyền bí. 

ĐIỀM TĨNH, KIÊN ĐỊNH VÀ ĐỘC LẬP 

Tôi đã có vài lần chu du đến thành phố Huế mộng mơ, nơi được coi là cái nôi của những người phụ nữ Việt Nam nền nã, của những tà áo dài thướt tha và không khí mộng mơ, và đã được vài lần giao tiếp với các o, các mệ với cách ăn nói nhẹ nhàng như nước chảy đon đả mời tôi những ấm trà sen thơm ngát để mở đầu câu chuyện. Tôi lại chợt nhớ về cách mẹ tôi chăm sóc các anh em tôi, cũng là một kiểu răn dạy hoà nhã, phong thái điềm tĩnh và tuy mẹ dịu dàng là thế, tôi vẫn thấy ở mẹ hình ảnh người phụ nữ có suy nghĩ độc lập và kiên định với những quyết định của mình. Vì vậy, với tôi hình ảnh người phụ nữ điềm đạm, ôn nhu mà kiên định cứng rắn giống như vườn trúc xanh có độ dẻo dai và cứng cáp. Ngoài ra, những đoá hoa sen, hoa linh lan khoe sắc thuần khiết dịu dàng và toả hương nhẹ nhàng thanh tao cũng là một đại diện cho nét đẹp điềm tĩnh và kiên định của người phụ nữ.  

Nếu ở phương đông hay ở Việt Nam nói riêng, rất nhiều hình ảnh nền nã của người con gái gắn liền với hình ảnh những đoá hoa sen thơm mát, thì ở phương tây, đoá hoa linh lan cúi đầu bên bờ hồ toả thơm dịu luôn gắn liền với hình ảnh người con gái thuần khiết nhẹ nhàng. Và đặc biệt ở Nhật Bản, để mô tả hình ảnh các thiếu phụ Samurai ôn nhu điềm tĩnh thì họ lại sử dụng hình ảnh của những cây trúc xanh tươi mát dẻo dai. Bạn có thể cảm nhận được mùi hương mà các nhà chế tác nước hoa sẽ nhắm đến khi mô tả các cô gái mang tính cách này không? Đó là những mùi hương có liên quan đến nước hay sự trong trẻo. Điển hình là mùi nước hoa “nước” cổ điển của ISSEY MIYAKE L’Eau D’Issey với mở đầu là hoa sen, nốt hương nước và hoà quyện với nốt giữa là hoa linh lan, hoa hồng nhằm mô tả vẻ đẹp người con gái truyển thồng nhẹ nhàng trong trẻo như nước. Hay như cách GUCCI mô tả người con gái duyên dáng, điềm tĩnh mà cũng vô cùng mãnh liệt trong GUCCI Bamboo bằng nốt hương dịu dàng nữ tính của hoa bách hợp Cassablanca, hoa ngọc lan tây và tương phản với lớp gỗ đàn hương, vanilla vùng Tahitian ở nốt cuối. Hoặc là nàng thơ tinh tế, mong manh như những cánh hoa đồng thời cứng cáp hoàn hảo như pha lê trong BVLGARI Omnia Crystalline với điểm nhấn là nốt hương thanh sạch của trúc xanh, trong trẻo ngọt ngào của lê Nashi Nhật bản và hoà quyện cùng nốt hương trà, hoa sen thanh tịnh.  

Tropical Rain của AN cũng là một mùi hương thanh tao, nhẹ nhàng phù hợp cho những cô gái có tính cách dịu dàng như nước chảy này. Với mở đầu là hương cỏ xanh đọng sương sớm, Tropical Rain nhẹ nhàng chuyển đến mùi hương trong trẻo của hoa linh lan và hoa nhài dịu dàng tương phản với mùi gỗ trắng và xạ hương. Như một hồ nước trong vắt dịu dàng tô điểm cho khu vườn xinh đẹp, mùi hương Tropical Rain cũng dễ dàng kết hợp với những nốt hương khác để tạo nên nét đẹp khác biệt. Các bạn có thể thử nghiệm với Tropical Rain là tông chủ đạo, kết hợp cùng sự tươi vui hoạt bát của các nốt trái cây nhiệt đới trong Soleil Crystal, hay sự huyền bí thiền định của ORIENTAL EDEN với nốt hương hoa lài kết hợp với xạ hương đen. 

HOẠT BÁT, LẠC QUAN VÀ SÔI NỔI 

Như những bông hoa hướng dương hay hoa cúc bừng nở rực rỡ trong nắng, và luôn hướng đến ánh nắng mặt trời chói chang, những cô gái yêu hoa hướng dương hay hoa cúc cũng là mẫu người luôn lạc quan, sôi nổi và hướng đến tương lai. Những cô gái này rạng rỡ như mùa hè rực nắng, luôn là tâm điểm của mọi cuộc vui, luôn tươi tắn và lấp đầy không gian xung quanh với nguồn năng lượng tích cực của bản thân. Và điều này tạo nên một sức hút đặc biệt đối với những người xung quanh, lôi cuốn họ đến bên cô gái ấy. Ngoài hoa hướng dương rực nắng và hoa cúc rạng rỡ, màu vàng rực rỡ toả nắng của hoa mimosa và hoa anh thảo cũng là một hình ảnh tượng trưng cho những cô gái tự tin, sôi nổi và lạc quan.  

Hoa cúc hoạ mi là “nàng thơ” của các nghệ thuật gia Hà Thành vào những ngày chớm đông. Cúc hoạ mi khoe sắc một cách dịu dàng tinh tế, bừng nở rực rỡ nhưng vẫn tôn vinh được nét đẹp của các thiếu nữ đang độ xuân thì. Nguồn cảm hứng ấy không chỉ gói gọn trong nhạc hoạ mà còn lan toả sang thế giới hương, vẻ đẹp bừng nở sôi nổi tinh khôi của hoa cúc như cô gái lạc quan, yêu đời và sống tự do, nhà điều hương Alberto Morillas của MARC JACOB đã nắm bắt được điều đó mà thể hiện một cô gái vừa đơn giản, trong trẻo mà hoạt bát tươi vui qua những nốt hương trái cây đỏ ngọt ngào, hoa cúc dại cùng hoa dành dành mịn màng tươi trẻ và xạ hương mịn màng trong nước hoa Daisy. 

Khác với hình ảnh tinh khôi và tự do của hoa cúc, hoa hướng dương, hoa anh thảo và hoa mimosa với màu sắc vàng rực rỡ như ánh nắng mặt trời lại là một “nàng thơ” toả sáng, đầy sức sống, sôi nổi và lạc quan. Mặc dù mùi hương của hoa hướng dương khá nhẹ, nhưng hình ảnh của hướng dương vẫn được nhiều nhà chế tác hương lấy làm cảm hứng để mô tả sắc đẹp trẻ trung cuốn hút của các cô gái trẻ với tình yêu và đam mê mãnh liệt như ánh mặt trời rực rỡ, ví dụ như ELIZABETH ARDEN với Sunflowers được tô điểm bằng những nốt hương cam chanh lấp lánh, hoa anh thảo rạng ngời hoà quyện trong lớp hổ phách ngọt ngào ấm áp như nụ cười của cô gái nhỏ bé tươi tắn dưới ánh nắng hè. Hay như KENZO Summer với hình ảnh toả nắng của hoa mimosa và cam bergamot.  

Soleil Crystal của AN lại là một mùi hương mô tả vẻ đẹp ánh nắng thuỷ tinh lấp lánh, dịu dàng mà ấm áp như cách mà Trịnh Công Sơn mô tả nàng thơ của mình trong bài hát “Nắng thuỷ tinh”. Lớp hương cam chanh tươi mới rạng rỡ hoà quyện cùng mùi hương hoa anh thảo, hoa mẫu đơn và trái cây nhiệt đới trong Soleil Crystal sẽ dễ dàng tôn vinh nét đẹp rạng ngời tươi sáng của các thiếu nữ trẻ trung hoạt bát. Mùi hương trái cây nhiệt đới chủ đạo trong Soleil Crystal cũng dễ dàng phối hợp với mùi hương lộng lẫy kiêu sa mà huyền bí của Smok’in Eyes với tông ngọt ngào vanilla và thuốc lá nồng nàn. Hay một chút phá cách bằng việc toả sáng một tông hương “thiền định” huyền bí của Oriental Garden với chủ đạo là nốt hương gỗ ấm áp và tiêu đen cay nồng. 

    

 

 

← Bài trước Bài sau →