Mê mẩn cam Bergamot: Nốt hương nước hoa unisex độc đáo và thú vị

Cam Bergamot (Citrus bergamia) là một loại trái cây họ cam chanh có chứa nhiều tinh dầu thảo mộc và đã được sử dụng như một loại dược liệu truyền thống ở Ý, cũng như nhiều nền văn hóa khác nhau. Giới quý tộc Anh sử dụng trà Bá Tước (Earl Grey Tea), một loại trà tẩm tinh dầu cam Bergamot, để kích thích giấc ngủ. Và ngày nay, ngoài việc sử dụng như dược liệu điều trị tuần hoàn máu, tinh dầu cam Bergamot cũng được sử dụng trong ngành hương liệu trong các liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng lo âu và kích thích giấc ngủ ngon.

 


NGUỒN GỐC VÀ PHÂN BỐ


Cam bergamot (Citrus bergamia), một trong một số loại thảo mộc thơm thuộc chi Monarda (họ Hoa môi), có hương thơm hoa đặc trưng và thường được sử dụng trong hương liệu. Cam Bergamot có nguồn gốc từ tiếng Ý “bergamotto”, là tên gọi thị trấn Bergamo, vùng Calabria của miền Nam nước Ý, nơi nó được trồng rộng rãi hoặc từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ “Ottoman beg armudu”, có nghĩa là quả lê của hoàng tử.


Mặc dù được trồng phổ biến và khá nổi tiếng ở vùng duyên hải nước Ý cho đến khu vực bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, cam Bergamot vẫn được tìm thấy ở một số vùng châu Á, Đông Nam Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan.


MÙI HƯƠNG VÀ CÔNG DỤNG


Cam Bergamot là giống lai giữa cam đắng và chanh, nên mùi hương của nó có mùi chua thanh mát hơn chanh, ngọt nhẹ của cam và xanh hơn, đắng hơn bưởi, với một chút cay nhẹ và thảo mộc đặc trưng của vùng Địa Trung Hải.
Vì tính dễ bị tiêu hủy bởi nhiệt độ cao, tinh dầu cam Bergamot thường được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh. Khoảng 1500kg cam Bergamot mới cho được 1kg tinh dầu. Và để đảm bảo những quả cam Bergamot cho hàm lượng tinh dầu cao thường, chúng thường được thu hoạch thủ công vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 để đảm bảo những trái cam được hấp thụ đầy đủ nắng hè rực rỡ.
Ở các vùng đất ven biển Địa Trung Hải như Bờ Biển Ngà, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Calabria – nước Ý, tinh dầu cam Bergamot được sử dụng như một loại dược liệu truyền thống để kháng viêm, và trà Earl Grey tẩm tinh dầu Bergamot còn được sử dụng như một liệu pháp thư giãn. Ngày nay, cam Bergamot vẫn được công nhận là có tác dụng đáng chú ý với sức khỏe thể chất và tinh thần:

  • Giảm thiểu cholesterol có hại và cân bằng glucose máu
  • Kháng viêm, đặc biệt để điều trị các bệnh viêm đường ruột;
  • Giảm lo lắng, trong tinh dầu cam Bergamot có chứa linalool và limonene, có tác dụng thúc đẩy thư giãn, giảm căng thẳng do đó nó được sử dụng trong nhiều liệu pháp mùi hương;
  • Hỗ trợ giấc ngủ ngon, mùi thơm tươi mát và thảo mộc của cam Bergamot cùng tinh chất thư giãn tinh thần thu được trong tinh dầu có tác dụng như một loại thuốc an thần tự nhiên. Và nó thường được kết hợp với tinh dầu hoa oải hương để tăng hiệu quả;

NƯỚC HOA CAM BERGAMOT


Vì cam Bergamot có mùi hương thanh thao ngọt nhẹ của trái cây cùng với chút cay nhẹ và đắng của thảo mộc, nó là hương liệu ưa thích của nhiều nhà sáng tạo hương và thường được tìm thấy trong nốt hương đầu của nhiều loại nước hoa cả nam lẫn nữ.


Trên thực tế, cam Bergamot thường được sử dụng trong hầu hết các nước hoa hiện đại và đặc biệt là trong các loại nước hoa chypre và fougere, nhằm mang lại cảm giác tươi mới và thanh tao.

Ngoài mùi hương nổi tiếng: Eau de Cologne, phát triển ở Đức bởi J.M. Farina vào thế kỷ 17, có 2 nước hoa khá nổi bật về mùi hương cam Bergamot:

1. Bergamote 22 Le Labo
 

 


Mùi hương the mát của vỏ cam Bergamot, kết hợp cùng chút nhẹ nhàng của hoa cam đắng và sự mát mẻ, pha lẫn tươi mới của gỗ tuyết tùng tạo nên một mùi hương đơn giản mà độc đáo cho một mùa hè đầy nắng.
 
2. Acqua di Parma Blu Mediterraneo Bergamotto di Calabria

 


Lấy cảm hứng từ những vườn cam Bergamot nổi tiếng tại vùng Calabria, miền nam nước Ý. Mùi hương là sự thanh mát của lớp cam Bergamot, có chút ngọt nhẹ của trái cây, cay nồng của gừng mới cắt, hòa quyện trong lớp hoa cam mỏng manh tinh khôi cùng mùi hương thảo mộc ấm áp của cỏ hương bài.
← Bài trước Bài sau →