Rượu vang và mùi hương

Rượu vang là một biểu tượng trường tồn với thời gian, cũng giống như socola, trà, whisky hay quần jeans… Rượu vang cũng giống như nền ầm thực lâu đời của con người, đã gắn bó, đồng hành và phát triển cùng với lịch sử của nhân loại. Rượu luôn luôn là xu hướng hay dẫn dắt xu hướng của xã hội loài người vì rượu vang không đơn thuần chỉ là một loại thức uống mà còn là một trải nghiệm cảm giác.

Bạn biết đấy, rượu vang được làm từ nho và từ hạt nho, cây nho, trái nho cho đến cả rượu vang không chỉ có vai trò quan trọng trong nền ẩm thực mà còn có sức ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm sóc sức khỏe, nhan sắc hay là sự khoái cảm của con người rất nhiều. Ví như tinh dầu hạt nho được cho là có chứa chất chống oxy hóa, chống lão hóa hay vỏ cây nho có chứa resveratrol, chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính kháng viêm và phục hồi. Trái nho lại rất giàu flavonoid chống oxy hóa và ức chế sự lão hóa của tế bào. Và hơn nữa, giới y học phương Tây còn hay truyền đạt rằng: “Một ly rượu vang mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe và giúp cho con người sống lâu hơn”. Và cho đến ngày nay, hương thơm của rượu còn là nguồn cảm hứng bất tận cho mùi hương và nước hoa.

Chắc là bạn đã nghe qua quy trình thử rượu? Trước khi nếm thử hương vị của rượu vang thì phải dùng mũi ngửi thử mùi thơm của rượu để đánh gía độ ngon của rượu và mùi hương của rượu càng nhiều tầng lớp thì chứng tỏ rượu càng ngon. Ấn tượng đầu tiên đến từ mùi thơm của rượu sẽ kết nối khẩu vị của khoang miệng khiến việc cảm nhận được các sắc thái hương vị của rượu càng thêm rõ ràng.

Rõ ràng là nước hoa và rượu vang luôn có mối liên hệ với nhau. Rượu vang có mùi vị đa dạng phong phú do hương vị của nó được mang đến từ các loại nho có xuất xứ và chủng loại khác nhau, ngoài ra còn vì các lý do khác như địa khí hậu, gỗ của thùng chứa rượu, … Giống như vậy, nước hoa cũng được chế tác từ các nguyên liệu tự nhiên như hoa, thảo mộc, trái cây hay các loại gỗ, nhựa cây, v.v… Và mùi hương nước hoa từ ngàn xưa đến nay đã rất đa dạng phong phú. Rượu hay nước hoa đều có khả năng kể những câu chuyện khác nhau, thúc đẩy chúng ta trải nghiệm những cảm xúc bất tận hay đưa chúng ta đến những địa điểm khác biệt trên thế giới thông qua mùi vị bất tận.

Mùi hương của rượu trong nước hoa lại quá tinh tế và phức tạp để nắm bắt và tái tạo lại một cách hoàn hảo nhất. Tuy vậy, những nước hoa hàm chứa nốt hương rượu lại thực sự là một trong những nước hoa tinh xảo nhất.

 

 

Các nhà chế tác nước hoa có rất nhiều cách để tạo nên mùi hương rượu. Có thể là mùi hương nhẹ nhàng tinh tế của hoa và trái cây để mô tả nốt hương rượu vang mận Châu Á trong Feminite Du bois của Serge Lutens. Rượu vang mận trong Feminite Du Bois có sự tươi mới của mận chín tới kết hợp cùng với sự nồng nàn ấm áp của gỗ tuyết tùng và nhựa cây, và sau khi lớp hương này qua đi, một mùi hương hoa trắng mềm mại tinh tế bao phủ lên lớp xạ hương trên xạ hương, kết hợp với mùi hương cay cay nhẹ nhàng lướt qua của gỗ bách, quế và trầm hương. Mùi hương thanh tĩnh ấy khiến bạn như mường tượng được hình ảnh đang chìm đắm trong màu hồng nhạt của hoa mận bung nở vào đầu xuân với ly rượu vang mận trên tay.

Hoặc là mùi hương độc đáo và mạnh mẽ của vang nóng (mulled wine), một loại đồ uống làm từ vang đỏ nấu với các loại gia vị như quế, hồi, tiêu, mật ong, chà là đen, … để làm tăng thêm hương vị ấm áp và sảng khoái cho mùa đông. Tôi có thể nghĩ đến một vài nước hoa nhưng mùi hương của Mulled Wine của The Dua Brand lại độc đáo hơn cả. Với mùi hương cay nồng của hồi, quế kết hợp cùng độ ngọt của syro lá phong, xạ hương trắng và mùi hương rượu vang đỏ tinh tế xen lẫn tạo nên sự dày dặn và độc đáo, nước hoa Mulled Wine của The Dua Brand là một mùi hương sang trọng và đắt giá phù hợp cho những ngày đông giá rét.

 
← Bài trước Bài sau →