Phương pháp chiết xuất mùi hương từ thiên nhiên

 

Bạn có biết, đối với mùi hương có đặc tính khác nhau các nhà hương cần phải sử dụng các phương pháp chiết xuất đặc biệt để lấy được tinh chất thiên nhiên.

 

1. Phương pháp lôi cuốn hơi nước 

 
Phương pháp lôi cuốn hơi nước là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất tinh dầu. Hoa hoặc lá có chứa tinh dầu được đưa vào nồi chưng cất. Hơi nước nhiệt độ cao sẽ kéo theo hơi tinh dầu đi qua hệ thống ngưng tụ, nước và tinh dầu sẽ ngưng tụ lại tại đây. Tinh dầu nhẹ hơn nước sẽ nổi lên trên và được tách ra để sử dụng.

Phương pháp này được sử dụng để chiết xuất các loại hương thơm từ các nguồn thực vật như hoa, lá, trái cây và rễ cây.

Tuy nhiên, phương pháp này có một số hạn chế. Nó chỉ áp dụng được với các loại thực vật có chứa nhiều tinh dầu và không phù hợp với nhựa cây hoặc các loại hạt.
 

 

2. Phương pháp chiết xuất bằng dung môi 

 

Phương pháp chiết xuất bằng dung môi là một trong những phương pháp quan trọng trong sản xuất nguyên liệu cho ngành nước hoa vì lấy được nhiều thành phần hương thơm quý giá. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là phức tạp và giá thành sản xuất cao.


Quả trình chiết xuất bằng dung môi được chia thành hai giai đoạn chính:


- Chiết xuất bằng dung môi để lấy phần tinh dầu lẫn sáp và các hợp chất khác, được gọi là “Concrete”. Nguyên liệu đầu vào (thường là thực vật) được đưa vào hệ thống chiết xuất và được ngâm trong dung môi nhiều lần cho đến khi dung môi bão hoà tinh dầu. Sau đó dung môi sẽ được tách ra để được sản phẩm đầu tiên gọi là “concrete”.


- Hoà tan Concrete trong cồn nồng độ cao, sau đó làm lạnh và đem đi lọc, sẽ tách được phần sáp không tan ra khỏi hỗn hợp. Phần dung dịch thu được sẽ được tách cồn và ta thu được dung dịch chất thơm gọi là “Absolute”. Absolute là thành phần có giá trị cao với mùi hương đặc trưng thường được dùng rất phổ biến trong ngành sản xuất hương liệu và nước hoa.

Có rất nhiều loại hương thơm được chiết xuất bằng phương pháp này. Trong đó, vani, hoắc hương, đinh hương và xạ hương là những hương thơm phổ biến nhất.

 

3. Phương pháp ướp 

 
Thực hiện phương pháp ướp bằng cách rải nguyên liệu thực vật như cánh hoa chẳng hạn lên bề mặt vật cứng (khuôn) có phết chất béo cả hai mặt. Xếp chồng các khuôn lên nhau và để trong phòng kín từ 24-72h tuỳ theo loại hoa/thực vật. Sau đó lớp hoa mới sẽ được thay thế cho đến khi lớp chất béo bão hoà các hợp chất có mùi thơm. Tách riêng hỗn hợp chất béo bão hoà hợp chất thơm này bằng cồn, sau đó tách cồn ta sẽ được dạng “absolute” như phương pháp chiết xuất bằng dung môi ở trên.

Quá trình ướp có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tuỳ thuộc vào loại nguyên liệu.

Một trong những ưu điểm của phương pháp ướp là nó cho phép chiết xuất hương thơm một cách tự nhiên và an toàn. Với sự kết hợp của các thành phần tự nhiên, các hương thơm chiết xuất bằng phương pháp ướp có thể tạo ra một loại hương thơm tự nhiên độc đáo.

Ngoài ra, phương pháp ướp cũng cho phép chiết xuất được các hương thơm khó chiết xuất bằng các phương pháp khác, ví dụ như hương quýt, chanh, hoa cúc, hoa nhài và trà xanh.

Tuy nhiên, một số nhược điểm của phương pháp này là thời gian chiết xuất khá lâu và đôi khi cần sử dụng một lượng lớn các nguyên liệu để thu được một lượng hương thơm đủ lớn. Điều này cũng làm tăng chi phí sản xuất.
 

4. Phương pháp ép 

 
Phương pháp ép được sử dụng để chiết xuất các hương thơm từ trái cây và hạt có hương vị đặc trưng. Các loại trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi và chanh dây thường được sử dụng để chiết xuất hương thơm bằng phương pháp này. Các hạt như hạt tiêu và hạt cà phê cũng có thể được chiết xuất bằng phương pháp ép.
 

 

 
Phương pháp ép đơn giản là việc ép trái cây hoặc hạt trong một máy ép để thu được tinh dầu. Việc này giúp tách tinh dầu từ phần chất lỏng của trái cây hoặc hạt. Sau khi tách ra, tinh dầu được lọc và đóng chai sẵn sàng để sử dụng.

Vì sử dụng máy ép, phương pháp ép có thể được thực hiện tại nhà hoặc trong các cơ sở sản xuất lớn. Tuy nhiên, một số loại trái cây và hạt có thể không thích hợp cho phương pháp này và cần sử dụng phương pháp khác để chiết xuất thành phần có mùi hương.
← Bài trước Bài sau →