Biobased xu hướng nhất thời hay phát triển bền vững?

Biobased / Bio-based có nghĩa là vật liệu hoặc sản phẩm (một phần hoặc toàn phần) có nguồn gốc từ sinh khối (sinh vật). Nguồn gốc sinh khối đi từ các nguồn đa dạng khác nhau như: bắp, mía, vỏ trấu… tận dụng các phế phẩm nông nghiệp hay phải tự gầy dựng nuôi trồng…

Mục địch của việc đưa các nguyên vật liệu có nguồn gốc bio-based vào đời sống nhầm:

 

- Giảm thiểu sự phục thuộc vào các tài nguyên hoá thạch đang hạn chế (dự kiến sẽ cạn kiệt trong những thập kỷ tới).

- Nguồn nguyên liệu liệu có thể tái tạo được.

- Giảm lượng khí thải GHG, giảm lượng khí CO2 đồng thời tác động tích cực giảm hiệu ứng nhà kính.

 

Ngày nay có rất nhiều những nghiên cứu và ứng dụng biobased đang được áp dụng rộng rãi trong các ngành nghề khác nhau như trong xăng dầu (bio-diesel), nhựa, vật liệu, hoá chất, nguyên liệu đi từ nguồn bio-based.

 

 

                                                         Ảnh: Quy trình sản xuất nhiên liệu sinh khối từ vi tảo

 

Theo Biotecchnology, tỷ trọng các hoá chất bio-based so với chiết xuất từ dầu mỏ sẽ ngày càng được gia tăng và là xu hướng tất yếu trong tương lai.

 

Xu hướng sản xuất hóa chất sinh học liên quan đến hóa dầu. (a) Sự phát triển toàn cầu của các hóa chất và polyme dựa trên sinh học từ năm 2001 đến 2010 (Phỏng theo [5]). (b) Dự đoán của Hoa Kỳ về sự phát triển của ngành công nghiệp sinh học đến năm 2025 (từ [6]).

 

Lĩnh vực hương liệu, hoá mỹ phẩm cũng không nằm oài xu thế này, khi mà khách hàng, các nhà sản xuất đều có xu hướng lựa chọn các nguồn nguyên liệu có nguồn gốc từ sinh khối ( renewable resource), giảm carbon foot print, giảm VOC… tuân thủ các cam kết về môi trường và phát triển bền vững.

 

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực hương liệu và hoá chất, đội ngũ nhà sáng lập (founder) AN luôn áp dụng những xu hướng, thành tựu công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình và mang lại cho người dùng những sản phẩm an toàn, hiệu quả và góp phần bảo vệ môi trường cũng như tuân thủ mục tiêu phát triển bền vững ban đầu đã đề ra.

 

Đi đầu trong xu hướng sử dụng nguyên liệu Biobased, AN sử dụng Augeo Clean Multi – dung môi được sản xuất từ nguồn nguyên liệu được chiết xuất từ thực vật (đầu nậu đành, dầu hoa hướng dương…) hoặc mỡ thừa động vật trong quá trình chế biến. ACM không chỉ là nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường do có nguồn gốc sinh khối, mà còn giúp giảm thiểu carbon footprint, tuân thủ các quy định về VOC, an toàn HSE (sức khoẻ - an toàn – môi trường). Một dung môi xanh đáng được chọn để thay thế cho các dung môi truyền thống được chiết xuất (cracking) từ dầu mỏ.

 

Ảnh: Khuếch tán que sử dụng dung môi Augeo Clean Multi

← Bài trước